Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 04 : 36
Năm 2024 : 163
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải tổ chức thí điểm giáo dục STEM cho trẻ mầm non

Nhằm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục STEM cho trẻ mầm non và tiến tới đưa vào thực hiện trong chương trình giáo dục mầm non của huyện Mù Cang Chải.

      Nhằm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục STEM cho trẻ mầm non và tiến tới đưa vào thực hiện trong chương trình giáo dục mầm non của huyện Mù Cang Chải. Sáng ngày 14/01/2022 thực hiện sự chỉ đạo của chuyên môn phòng GD&ĐT Mù Cang Chải, trường mầm non Kim Nọi đã thực hiện chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Giáo dục STEM là một chương trình giảng dạy trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay giáo dục STEM đang là một xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 5.0 và giáo dục STEM ở mầm non cũng đang là xu hướng toàn cầu để trẻ phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu xã hội. Để kịp thời áp dụng có hiệu quả hoạt động giáo dục STEM trong các đơn vị trường mầm non, tháng 11/2021 phòng GD&ĐT quan tâm đưa vào tập huấn cho cán bộ quản lý các đơn vị trường mầm non trong toàn huyện.

          Trường mầm non Kim Nọi là đơn vị trường đầu tiên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải mạnh dạn đã lựa chọn dự án "Thiết kế trang phục từ những nguyên liệu sẵn có " để đưa vào thực hành thử nghiệm tại đơn vị trường, trong buổi sinh hoạt chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong chương trình giáo dục mầm non. Đến dự với buổi sinh hoạt chuyên đề có 50 đại biểu đến từ Phòng GD &ĐT huyện Mù Cang Chải, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và cán bộ quản lý, cốt cán của các đơn vị trường mầm non trong huyện.

          Dự án có 20 trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã được tham gia hoạt động "Thiết kế trang phục từ các nguyên vật liệu sẵn có". Trong quá trình thực hiện dự án giáo viên đã chia trẻ thành 4 nhóm các nhóm đã  tự chủ động lên ý tưởng, vẽ bản thiết kế, thuyết trình bản thiết kế của nhóm mình và lựa chọn nguyên liệu để thiết kế nên một bộ trang phục theo ý tưởng và đúng với bản thiết kế của nhóm. Có thể thấy dự án “Thiết kế thời trang từ một số nguyên liệu sẵn có” học sinh đã chủ động tham gia vào hoạt động, phát huy khả năng, thế mạnh của bản thân trong việc lựa chọn nguyên liệu, sáng tạo trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế, thực hiện thiết kế trang phục.... đồng thời phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi thực hiện nhiệm vụ nhóm. Qua hoạt động học sinh được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ đó góp phần phát triển nhân cách cho trẻ, đáp ứng yêu cầu giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

          Cùng với hoạt động giáo dục STEM tại buổi sinh hoạt chuyên đề đơn vị nhà trường đã tổ chức cho trẻ tham gia một số  hoạt động trải nghiệm như: Chăm sóc vườn rau từ những cây rau bắp cải do trẻ trồng và hàng ngày chăm sóc như tưới nước, lau lá, xới đất, nhổ cỏ và quan sát sự phát triển của cây;  hoạt động chào đón xuân nhâm dần 2022 tại các góc chợ phiên với những sản phẩm của địa phương. Góc chơi âm nhạc vớ những dụng cụ âm nhạc đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông như sáo, khèn, đàn nhị và các trò chơi như ném còn, ném pao...Và đặc biệt là thư viện của bé được nhà trường xây dựng trong khuôn viên sân trường từ những quả thông và bắp ngô sẵn có ở địa phương cùng với sự sáng tạo của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh đã tạo cho trẻ một môi trường gần gũi thân thiện góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn trong nhà trường.

          Qua buổi sinh hoạt chuyên đề cho thấy việc thực hiện giáo dục STEM trong chương trình giáo dục mầm non là bước khởi đầu để trẻ em có thể được học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan để từ đó khơi dậy niềm say mê, hứng thú, sự sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên giáo dục STEM vẫn còn khá mới mẻ nên trong thời gian tiếp theo đơn vị trường mầm non Kim Nọi sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng hiệu quả hoạt động STEM, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tại đơn vị trường nói riêng cũng như giáo dục mầm non trên địa bàn huyện nói chung.

         

 

Trẻ lên ý tưởng thiết kế bản vẽ theo nhóm

Tr

 

Trẻ thực hành làm trang phục theo bản thiết kế

                

Sản phẩm thiết kế trang phục từ các nguyên liệu của 4 nhóm sau thời gian 15 phút thực hành

 

  

Trẻ được biểu diễn thời trang từ sản phẩm do trẻ thiết kế

 

Trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm chăm sóc vườn rau

T

 

Trẻ tham gia đọc sách tại thư viện được trang trí từ quả thông và bắp ngô

 

Trẻ tham gia hoạt động tại góc chợ phiên

 


Tác giả: Phạm Thị Vân- Cán bộ Tổ cốt cán Phòng GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới